Nội thất hiện đại - Thiết kế và thi công nội thất chuyên nghiệp NovaFurniture

3 LƯU Ý CƠ BẢN NHẤT ĐỂ PHỐI MÀU NỘI THẤT HÀI HÒA MỌI KHÔNG GIAN | KIẾN THỨC THIẾT KẾ

Bạn yêu thích một hay nhiều màu sắc và mong muốn thể hiện chúng trong không gian nội thất, nhưng không biết làm thế nào để phối màu nội thất đẹp và hài hòa? Theo dõi ngay bài viết sau đây của Novafurniture để bỏ túi 3 lưu ý cơ bản nhất để phối màu nội thất hài hòa trong mọi không gian nhé.

LƯU Ý 01: LỰA CHỌN MÀU CHỦ ĐẠO TRONG BẢN PHỐI MÀU NỘI THẤT

Dù có yêu thích nhiều màu sắc bạn cũng chỉ nên chọn 1-2 màu yêu thích nhất nếu phối màu nội thất nhà ở. Do tính chất nhà ở cần sự ổn định và yên bình, khác với các công trình công cộng hay giải trí, việc sử dụng nhiều màu sắc trong một bản phối sẽ dễ khiến không gian ở trở nên hỗn loạn. Với các công trình như cửa hàng, quán cafe nhà hàng,..màu sắc sẽ được sử dụng linh hoạt hơn.

Bước đầu bạn có thể xác định sử dụng các màu thuộc gam màu nóng, màu lạnh hay màu trung tính. Việc xác định cảm giác muốn mang lại trong không gian nội thất bạn sẽ dễ dàng lựa chọn gam màu chủ đạo cho bản phối màu nội thất của mình hơn.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 5

Màu nóng và lạnh trên bánh xe màu

Gam màu nóng được tạo thành từ những màu như đỏ, cam, vàng. Sử dụng gam màu nóng sẽ mang lại một bản phối màu nội thất ấm cúng và cảm giác về năng lượng căng tràn, nhiệt huyết, vui vẻ tươi tắn.

Gam màu lạnh được tạo thành từ những màu xanh lam, xanh lục, xanh tím. Gam màu lạnh mang đến một cảm giác dịu mát, thư thái và thanh bình. Sử dụng gam màu lạnh cho không gian nhỏ có thể giúp tạo cảm giác không gian rộng thoáng hơn.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 11

Bản phối màu nội thất gam màu nóng và lạnh

Màu trung tính là những màu nhẹ nhàng, mềm mại nằm giữa gam màu đậm và gam màu nhạt. Nó bao gồm cả màu nóng và lạnh như màu trắng, xám ghi, be, kem, nâu,..Màu trung tính thường được dùng là màu nền trong các bản thiết kế, hội họa,.. do là gam màu không nổi bật. Nhưng với bản phối màu nội thất nhà ở, màu trung tính lại là một trong những gam màu được yêu thích và sử dụng khá thường xuyên nhờ cảm giác an toàn, nhẹ nhàng và dễ chịu mà nó mang lại.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 12

Bản phối màu nội thất gam màu trung tính

Bạn hãy lựa chọn cho mình cảm giác mong muốn mang lại trong không gian để có thể lựa chọn được màu chủ đạo thích hợp trong bản phối màu nội thất của mình nhé.

LƯU Ý 02: LƯU Ý VỀ SẮC ĐỘ CỦA MÀU TRONG BẢN PHỐI MÀU NỘI THẤT

Có một điều mà ít người để ý đó là sắc độ của màu khi phối màu trong bản màu nội thất. Bản phối màu nội thất có thể không sử dụng màu nhưng không thể không có sắc độ. Như sử dụng một bản phối với sắc độ trắng đến đen.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 6

Sắc độ sáng đến tối

Một màu có thể phân ra rất nhiều sắc độ khi được pha thêm trắng, đen, hay giữ nguyên màu gốc. Việc kết hợp các màu sắc với các sắc độ phù hợp mang lại một bản phối đẹp mắt và hài hòa.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 7

Mỗi màu đều có nhiều sắc độ sáng đến tối

Với màu sắc được pha thêm trắng, sắc độ màu sẽ sáng và tươi vui hơn. Điển hình ta có thể thấy những màu sắc vô cùng được yêu thích trong thiết kế đó là những màu pastel, được hình thành từ những màu được pha thêm màu trắng, tạo nên một bảng màu nhẹ nhàng xinh xắn.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 8

Bản phối màu nội thất theo gam màu pastel

Khi màu sắc được pha thêm đen, sẽ tạo nên những màu trầm lắng, tĩnh lặng và cảm giác vững chắc có đôi chút u buồn. Cùng là một màu nhưng khi pha thêm đen sẽ mang lại cảm giác hoàn toàn trái ngược với trắng.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 9

Bản phối màu nội thất theo gam màu trầm

Một bản phối khi sử dụng đồng bộ các màu cùng pha trắng hoặc cùng pha đen sẽ dễ tạo được sự hài hòa và rõ nét hơn, khi có thể dễ dàng phân biệt được bản phối theo tông trầm hay tươi sáng.

Khi một màu được giữ tươi nguyên bản sẽ mang lại cảm giác tươi tắn và năng động. Thông thường trong mỹ thuật ứng dụng, cần sự kết hợp các sắc độ để tạo nên một bản phối hòa nhã dễ dàng ứng dụng vào đời sống. Với những bản phối chỉ sử dụng màu nguyên bản mang đến một ấn tượng mạnh mẽ nhưng nhìn lâu dễ mang lại cảm giác mệt mỏi căng thẳng.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 10

Sử dụng màu nguyên bản trong phối màu nội thất

LƯU Ý 03: LỰA CHỌN MÀU PHỐI PHÙ HỢP TẠO NÊN MỘT HÒA SẮC ĐẸP MẮT

Hãy luôn nhớ rằng không có màu sắc xấu hay đẹp, chỉ có hòa sắc xấu hay đẹp mà thôi. Do đó khi một bản phối màu không tạo nên được một cảm xúc tốt có lẽ trong sự lựa chọn kết hợp giữa các màu hay các sắc độ không hài hòa và phù hợp chứ không phải do màu sắc xấu.

thiet ke noi that chung cu 96m2 ha do 3

Phối hợp màu sắc hài hòa tạo nên một bản phối màu nội thất hấp dẫn

Bạn cần nắm một số nguyên tắc phối màu cơ bản trong bảng màu để ra được một bản phối màu nội thất hài hòa nhất và thể hiện được cá tính bản thân trong không gian. 3 nguyên tắc phối màu đơn giản nhất bạn có thể làm theo như:

Phối màu đơn sắc trong bản phối màu nội thất

Bạn có thể lựa chọn 1 màu chủ đạo duy nhất và sử dụng các sắc độ từ sáng đến tối của màu chủ đạo để tạo nên bản phối màu đơn sắc. Bản phối màu nội thất với dạng phối màu đơn sắc tạo nên sự ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

phoi mau don sac

Lựa chọn 1 màu chủ đạo duy nhất

Với những người yêu thích phong cách tối giản, lựa chọn bản phối màu nội thất đơn sắc sẽ làm nổi bật lên tinh thần của phong cách này, mang lại cảm giác dễ chịu cho người xem do không bị xao nhãng vào quá nhiều chi tiết hay màu sắc, dễ dàng tập trung vào nội dung chính cần truyền tải.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 1

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 2

Thiết kế theo gam màu đơn sắc

Phối màu tương đồng trong bản phối màu nội thất

Màu tương đồng là những màu gần nhau trong bánh xe màu. Chúng ta cũng sẽ có cách phối màu tương đồng nóng và phối màu tương đồng lạnh. Sự kết hợp của những màu tương đồng tạo nên sự đa dạng phong phú hơn cho bản phối màu nội thất.

phoi mau tuong dong

Lựa chọn màu tương đồng

Để phối được bản phối màu nội thất tương đồng, trước tiên bạn cũng hãy chọn cho mình một màu sắc chủ đạo. Màu sắc chủ đạo này cũng sẽ có tỉ lệ sử dụng cao nhất, sau đó là lựa chọn những màu kế cận trong bánh xe màu để bổ trợ làm tôn lên màu chủ đạo đã chọn. Sử dụng các màu tương đồng tạo nên một đường dẫn màu mềm mại hấp dẫn cho mắt nhìn.

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 3

Sử dụng bản phối màu nội thất tương đồng vàng và xanh lá

3 luu y co ban phoi mau noi that hai hoa 4

Sử dụng bản phối màu nội thất tương đồng xanh dương và xanh lá

Phối màu tương phản trong bản phối màu nội thất

Ngược với màu tương đồng, màu tương phản là những màu đối nhau trong bánh xe màu. Sử dụng màu tương phản trong bản phối màu nội thất có đôi chút khó hơn so với tương đồng nhưng có thể mang lại ấn tượng mạnh cũng như sự tập trung ngay lập tức vào chủ thể cần nhấn.

phoi mau tuong phan

Lựa chọn màu tương phản

Để tạo nên được bản phối màu nội thất tương phản, trước tiên cũng là lựa chọn một màu sắc chủ đạo. Sau đó xác định màu tương phản trên bánh xe màu. Sau đó việc phân chia tỉ lệ và vị trí sử dụng màu sẽ quyết định bản phối màu có hài hòa không. Thông thường màu tương phản sẽ chiếm một tỉ lệ nhỏ nhưng ở vị trí quan trọng để thu hút mắt nhìn. Sự tương phản của màu nhấn với màu nền sẽ tạo nên điểm thu hút mắt.

dc41eaf914e8c423245b925d95bd8e89

Sử dụng bản phối màu nội thất tương phản xanh dương và cam

d06efa5747e0558f16e38c87862c5dca

Sử dụng bản phối màu nội thất tương phản xanh lá và đỏ

Qua bài viết trên hi vọng Novafurniture đã giúp phần nào cho bạn có cái nhìn rõ hơn về việc lựa chọn cũng như phối hợp màu sắc để tạo nên bản phối màu nội thất ưng ý nhất. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn về cách phối màu cho không gian của bạn, đừng ngần ngại liên hệ cùng Novafurniture nhé.

Nguồn hình internet

——————————————————

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN TỨC

MỚI NHẤT


Top mẫu tủ bếp gỗ đẹp 2024

Xu hướng tủ bếp 2024 là gì? Những loại tủ bếp...

Tổng hợp những mẫu thiết kế tủ bếp đơn giản...

Thiết kế tủ bếp thể hiện phong cách và đẳng...

LÊN ĐẦU TRANG
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây