Nội thất hiện đại - Thiết kế và thi công nội thất chuyên nghiệp NovaFurniture

PHONG CÁCH WABI SABI VÀ TRIẾT LÝ SỐNG NGƯỜI NHẬT TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT | KIẾN THỨC THIẾT KẾ

Chắc hẳn một khi đã yêu thích đất nước Nhật Bản chúng ta không thể bỏ qua những triết lý sống cũng như phong cách sống của con người Nhật Bản. Trong bài viết này Novafurniture xin được giới thiệu đến các bạn Phong cách Wabi Sabi và triết lý sống của người Nhật mang vào trong thiết kế nội thất của họ.

Phong cách Wabi Sabi là gì?

Phong cách Wabi Sabi là phong cách riêng và nổi bật của người Nhật. Wabi là sự tĩnh lặng, sự tinh tế không phô trương đề cao tính mộc mạc, thô sơ của vẻ đẹp tự nhiên. Sabi là vẻ đẹp vô thường và sự tồn tại vĩnh cửu theo thời gian.

Bên cạnh những phong cách thiết kế mang hơi hướng chung với vẻ đẹp có sự góp phần nhiều của con người như: phong cách Sccandinavian, phong cách Minimalist, phong cách Zen, phong cách Hygge thì với phong cách Wabi Sabi lại mang một sự thú vị từ sự tự nhiên tiềm ẩn bên trong như một chân lý trường tồn theo thời gian.

Bởi có lẽ phong cách Wabi Sabi được bắt nguồn từ Phật Giáo Nhật, nên tinh thần sẽ mang đậm chất thiền định và giản lược. Mọi vật tiềm ẩn một năng lượng vô hình, cảm nhận và tìm thấy điều chúng ta cần trong thế giới này.

Mọi vật tiềm ẩn một năng lượng vô hình, cảm nhận và tìm thấy điều chúng ta cần trong thế giới này

Phong cách Wabi Sabi trong triết lý sống của người Nhật – “Cuộc đời không có gì là hoàn hảo”

Được bắt nguồn từ Phật Giáo Nhật, do đó phong cách Wabi Sabi sẽ có một chút tư tưởng thiền định từ học thuyết Zen (Thiền). Tư tưởng lớn của Phong cách Wabi Sabi là sự tập trung tìm kiếm những điều không hoàn hảo, khiếm khuyết trong cuộc sống để từ đó chấp nhận và có được cuộc sống an yên.

q ds

Tuy cùng bắt nguồn từ học thuyết Zen (Thiền) nhưng giữa phong cách Wabi Sabi phong cách Zen lại hoàn toàn khác biệt. Nếu nói phong cách Wabi Sabi là vẻ đẹp của sự tôi luyện, sự trường tồn mạnh mẽ của những bản ngã, sự an yên phải trải qua theo thời gian, thì phong cách Zen lại mang một tinh thần an yên tự tại, nét đẹp nhẹ nhàng của sự vị tha và lòng trắc ẩn từ đạo Phật. Bởi thế tuy cùng một cái nôi học thuyết nhưng lại mang hai tính cách khác xa nhau.

Có thể nói phong cách Wabi Sabi là sự tập trung tìm kiếm những điều không hoàn hảo để cân bằng.

Wabi Sabi trong thiết kế nội thất – Vẻ đẹp từ những vật liệu thô sơ

Thể hiện vẻ đẹp từ các vật liệu thô sơ tự nhiên, mộc mạc. Có thể nói cách khác hơn Phong cách Wabi Sabi là phong cách nội thất chấp nhận giữ nguyên bản của những vật liệu hoặc đồ vật trong không gian.

Bên cạnh đó là sự kết hợp có chủ đích và sắp xếp của các đồ vật để tạo nên nhịp điệu lạ mắt nhưng vẫn kết nối với nhau chặt chẽ và bền vững trường tồn theo thời gian.

f

“ Wabi –sabi là vẻ đẹp của những điều bất toàn, vô thường và dở dang “ – Leonard Koren

Phong cách Wabi Sabi và những đặc điểm riêng

1. Chất liệu và vật liệu

Vật liệu thường được sử dụng trong phong cách Wabi Sabi là những vật liệu hữu cơ, ưu tiên những vật liệu mộc mạc từ thiên nhiên. Tất cả đều sẽ được xử lý ở mức độ nhất định để có thể giữ nguyên tính chất ban đầu của các vật liệu.

Chật liệu bề mặt  thường thô ráp hay sần sùi, đây cũng chính là những đặc điểm cần được giữ nguyên bản khi đưa vào không gian, mục đích tạo nên sự gần gũi và mộc mạc nêu được tinh thần của phong cách Wabi – saibi trong từng tiểu tiết.

Chất liệu vải thô như vải bố, vải linen (vải lanh) sẽ được ưu tiên trong phong cách Wabi Sabi

Chất liệu vải thô như vải bố, vải linen (vải lanh) sẽ được ưu tiên trong phong cách Wabi Sabi

2. Màu sắc

Màu sắc thường là những tông màu trầm, nhưng tuyệt đối phải là những màu sắc có sẵn từ vật liệu, không sơn phủ hoặc đánh bóng nhân tạo phản chiếu sặc sỡ. Có thể thấy màu sắc trong phong cách Wabi Sabi là những tông màu trầm lặng, không sôi nổi lòe loẹt, mang lại cảm giác thanh thản, yên bình, sẵn sàng che chở thứ tha, sự cân bằng trong vạn vật không bằng phẳng.

Màu sắc theo tông màu trầm nhưng thể hiện cho một tinh thần mạnh mẽ 

Màu sắc theo tông màu trầm nhưng thể hiện cho một tinh thần mạnh mẽ

Ngoài ra để cho không gian thêm phần ấn tượng, có thể kết hợp với những màu bổ trợ như màu trung tính: trắng, đen, xám để có thể tạo nên một không gian có màu sắc hài hòa hơn. Hoặc để hợp phong thủy, có thể chọn một màu sắc phong thủy hợp bản mệnh của gia chủ để làm tông màu nhấn, và những màu còn lại trong không gian sẽ bổ trợ cho tông màu ấy. Qua đó phải lựa chọn những vật liệu có gam màu phù hợp, không nên sử dụng tùy tiện vật liệu để tránh sự xáo trộn trong không gian.

3. Không gian thiết kế

Đối với nội thất theo phong cách Wabi Sabi những khoảng trống không gian không bao giờ là vô nghĩa, mọi thứ đều phải đề cao “sự cân bằng – sự giản lược”. Cần lưu ý đến cách sắp xếp, bài trí không gian sao cho tỷ lệ với góc nhìn. Tỷ lệ thiết kế của từng đồ vật chính là thước đo của không gian.

Ánh sáng tự nhiên cũng là một trong những yếu tố vô hình liên kết mọi thứ trong không gian lại cùng nhau, với phong cách Wabi Sabi ánh sáng tự nhiên sẽ mang lại sự thoáng đãng, tạo nên sinh khí nhưng vẫn giữ được tinh thần Tĩnh trong không gian.

Lược bỏ bớt những đồ vật không cần thiết, chỉ những công năng chính được giữ lại 

Lược bỏ bớt những đồ vật không cần thiết, chỉ những công năng chính được giữ lại

Phong cách Wabi Sabi chính là sự cân bằng trong môi trường sống, sự phát triển của vạn vật sẽ không thể nào biết trước được. Ví như những vật liệu sử dụng như đá và gỗ chúng ta không thể cũng soát được hình thù hoặc những cây cối sẽ không kiểm soát được sự sinh trưởng của nó….

Cần bỏ bớt đi những chi tiết không cần hiện hữu và đề cao những khoảng không gian thoáng đãng. Sự giản lược được nói đến ở đây như đề cao cái tôi trong tâm hồn mong muốn sự yên bình và cảm giác tĩnh lặng.

Tuy được giữ nguyên hình khố cơ bản của vật liệu nhưng phải sắp xếp bố cục chặt chẽ và có kết nối không gian với nhau

Tuy được giữ nguyên hình khố cơ bản của vật liệu nhưng phải sắp xếp bố cục chặt chẽ và có kết nối không gian với nhau

Giữa nếp sống hiện đại luôn tập trung vào vẻ bên ngoài, thể hiện sự hào nhoáng và chải chuốt, phong cách Wabi Sabi nổi lên như một liệu pháp tinh thần hướng con người về sự tự nhiên trong chính không gian họ đang sống. Vì thế, hãy đón nhận mọi sự việc bằng một cái nhìn tích cực hơn, bởi sự hoàn hảo không bao giờ tồn tại, chỉ cần thích nghi với những gì đang hiện hữu sẽ cảm thấy cuộc đời thêm yên vui.

——————————————————————

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TIN TỨC

MỚI NHẤT


Tủ bếp đụng trần là gì? Vì sao nhiều gia chủ...

Top mẫu tủ bếp gỗ đẹp 2024

Xu hướng tủ bếp 2024 là gì? Những loại tủ bếp...

Tổng hợp những mẫu thiết kế tủ bếp đơn giản...

LÊN ĐẦU TRANG
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây